VANG ÚC VÀ XU HƯỚNG VANG NHẬP KHẨU TẠI VIỆT NAM

Đăng lúc 16/04/2015 21:28:27

Ảnh hưởng khá nhiều văn hóa Pháp, Việt Nam tuy không phải là nước có truyền thống rượu vang nhưng lại là thị trường tiêu thụ tiềm năng.

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia, tôi được Cơ quan Thương vụ Australia tại Hà Nội mời tới dự cuộc thử nếm và giới thiệu rượu vang Australia cao cấp tại Khách sạn Hilton Opera Hà Nội. Tại đây, tôi đã tranh thủ thử nếm các chai vang Shiraz quốc hồn quốc túy của Australia, nhưng có lẽ ấn tượng hơn cả đối với tôi là các chai Jacob’s Creek Johann 2005 và chai Wyndham Padthaway Shiraz 2009, thử nếm vào tối cùng ngày tại một hầm rượu cao cấp trên phố Mai Hắc Đế.

Chai Wyndham Padthaway Shiraz 2009 có màu đỏ sẫm với đường viền quanh áo rượu màu tím xanh, những tín hiệu báo hiệu sự đậm đặc của nho chín kỹ, được thu hái bằng tay, trong những điều kiện nghăt nghèo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cảm giác đầu tiên khi bạn đưa ly lên mũi ngửi là mùi hoa quả chín kỹ và nồng độ cồn tường đối cao (15,2%). Sau khi lắc nhẹ ly, bạn sẽ thấy ngào ngạt mùi hương anh đào đen, hương dâu tằm, hương mận đen sấy khô và hương gia vị như hạt tiêu và quế. Khi uống, cảm giác đầu tiên là rượu rất đậm đà với sự hòa quyện mùi vị thơm ngát của quả chín với hương va ni của  gỗ sồi. Chất tanin tuy rất mạnh nhưng dồng thời cũng rất dịu êm, không hề khô đắng. Dư vị của rượu sâu lắng như một bản nhạc lúc bổng lúc trầm, để rồi kết thúc trong một hậu vị kéo dài bất tận. Còn gì tuyệt vời hơn nếu kết hợp chai rượu này với món bò bỏ lò nướng tái điểm xuyết vài nhánh tỏi, với món lườn vịt xào nấm hương hay món thịt nai nấu sốt vang đỏ Australia?

Cần nói thêm rằng từ 2-3 năm trở lại đây, dù là vào Thành phố  Hồ Chí Minh hay đi công tác tại Nha Trang, Đà Nãng, Hội An, tôi đều nhận thấy các cửa hàng bán rượu vang chuyên nghiệp, các hầm rượu, các câu lạc bộ của những người muốn tìm hiểu văn hóa rượu vang, các chương trình phát thanh, truyền hình và các thông tin về rượu vang qua internet ngày càng thu hút được đông đảo người Việt Nam ở độ tuổi 35-50. Ít nhiều chịu tác động của “ nghịch lý Pháp-French Paradox “ về ảnh hưởng tốt của rượu vang đối với sức khỏe, các quan chức hoặc doanh nhân thành đạt ở lứa tuổi này có xu hướng chuyển mạnh từ rượu uýt ki, rượu cô nhắc và các loại rượu mạnh khác sang rượu vang. Việc mua và mang rượu vang về sử dụng trong gia đình cũng bắt đầu trở nên phổ biến, song song với việc dùng rượu vang trong các tiệm ăn, khách sạn.

Tất nhiên, Việt Nam không phải là đất nước có truyền thống sản xuất và tiêu thụ rượu vang, song lại là đất nước có rất nhiều tiềm năng. Thứ nhất, Việt Nam là một quốc gia đông dân (90 triệu người theo thống kê mới nhất năm 2013), vì thế sức tiêu thụ rất lớn. Thí dụ như nước Nhật thì 10 năm trước, tính theo bình quân đầu người, mỗi người dân Nhật  tiêu thụ một lượng rượu rất ít (chưa tới 0,5 lit)/năm, nay thì đã lên tới 2,8 lít/người/năm. Thứ hai, là tuy lượng rượu vang tiêu thụ hàng năm không nhiều lắm so với bia và các loại rượu mạnh, nhưng Việt Nam không lạ lẫm với rượu vang bởi ảnh hưởng khá đậm nét của văn hoá châu Âu, châu Mỹ, nhất là văn hóa Pháp. Thứ ba, là trong thời hiện đại, không chỉ yêu cầu của quá trình giao lưu, hội nhập, đòi hỏi phải có nhiều hiểu biết hơn về các nền văn hoá khác mà khi nền kinh tế phát triển, mức sống được nâng cao, nhu cầu của cuộc sống cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Người ta không chỉ muốn mặc đẹp hơn, ăn ngon hơn mà trình độ văn hoá cả trong ăn uống cũng đặt ra cấp thiết hơn. Thứ tư, Việt Nam đang là nước rất có tiềm năng trong thu hút khách du lịch quốc tế. Nhiều khách sạn cao cấp, nhà hàng được xây dựng, khách quốc tế nhiều khi rất khó tính, đòi hỏi sự phục vụ phải mang tính chuyên nghiệp và đạt chuẩn quốc tế…

Nói về sự thành công của các chai vang Thế giới mới (New World), trong đó có Australia, Chile, USA, Argentina và New Zealand tại Việt Nam, các chuyên gia và người tiêu dùng nhất trí cho rằng sự thành công đó bắt nguồn từ mẫu mã bắt mắt, giá cả phải chăng và chất lượng đồng đều, điều mà người tiêu dùng khó có thể tìm được trong các chai rượu vang Pháp, Italy hay Tây Ban Nha. Đó là không kể tới cố gắng của các nhà sản xuất rượu vang Thế giới mời về mặt kiểu dáng chai (bờ vai rộng, đít lõm sâu, thủy tinh nặng…), nhãn mác khêu gợi, hấp dẫn, chất lượng ruợu vang ổn định ( tố chất hoa quả nồng nàn, chất chát mạnh, độ cồn cao…) và những chỉ dẫn chi tiết về dòng nho. mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng dễ dàng tiếp cận.  Theo tôi, tất cả những yếu tố kể trên, đặc biệt là cố gắng của Cơ quan Thương vụ Australia, Chile, USA, Argentina và New Zealand trong việc tổ chức các buổi thử nếm hoặc triển lãm, hội thảo về rượu vang tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác của Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào thành công này.

Tô Việt (Nhà báo/Chuyên gia quốc tế rượu vang)

BÌNH LUẬN


Chưa có bình luận nào.